XEM THEO KHÓA LINH THAO

CẢM NGHIỆM LINH THAO Viết cảm nghiệm

  • Maria Kiều Mỹ Ngân 12-07-2024
  • CHÚA KHÔNG ĐÒI HỎI NHỮNG GI QUÁ SỨC CỦA MÌNH

    5 ngày - khoảng thời gian không quá dài và cũng không quá ngắn, đủ để cho bản thân mình cảm nhận được tình yêu dịu dàng của Chúa và hiểu được điều “Chúa không đòi hỏi những gì quá sức của mình”.

    Lần thứ 2 tham gia Linh Thao này, không tránh khỏi việc so sánh cảm xúc giữa lần đầu và lần này. Bản thân mình tự đặt câu hỏi “sao cảm xúc lần này lạ quá, rất khác, không có nhiều cảm xúc như lần đầu”. Thật sự, Chúa rất tinh tế và hay. Chúa dẫn dắt mọi sự việc diễn ra để trả lời cho thắc mắc của riêng mình.

    Nếu như lần đầu tham gia với mong ước “lên núi gặp Chúa” được chữa lành và được bình an thì Chúa đã ban cho mình được toại nguyện. Không vồn vã, nhẹ nhàng, từng chút một, Chúa dẫn dắt mình từng bước để cảm nếm tình Chúa và sự bình an trong tâm hồn. Bên cạnh đó, Chúa còn nâng đỡ và cắt tỉa những nết xấu của bản thân.

    “Bình an” là hành trang của mình khi tham gia Linh Thao lần này với ước ao “lên núi để gặp Chúa, gặp bản thân và để cảm ơn Chúa về những hoa trái Ngài ban trong thời gian qua”. Đôi khi mình tự đặt câu hỏi “sao Chúa nhẹ nhàng và tinh tế quá”. Những điểm gợi ý cầu nguyện của Cha Tín  đã cho mình câu trả lời về việc bản thân mình so sánh cảm xúc lần này với lần đầu đi Linh Thao. Chúa muốn mình trưởng thành trong Đức tin.“Chúa không đòi hỏi những gì quá sức của mình” - câu nói của Thầy Nhật nói với mình như nhắc nhớ mình về những biến cố đã xảy ra và cách mình đối diện với biến cố đó như thế nào. 

    Thật sự, Chúa ban cho mình rất nhiều nhiều ơn. Có những ơn, mãi đến tận bây giờ nhìn lại thì mình mới biết đó là ơn Chúa. Chỉ có không gian tĩnh lặng, mình mới nhận ra tâm tình của Chúa. Như lời hứa của Thiên Chúa đối với Tổ Phụ Abraham là “cho ông một dòng dõi đông đúc như sao trên trời” (lúc ông 75 tuổi). Chờ đợi mãi đến 25 năm sau, Bà Sara mới sinh cho ông một người con khi ông ở tuổi 100. Với mình, một lời van xin Chúa cho Ba mình được biết Chúa và được ơn giống Thánh Giuse. Lời cầu nguyện này bắt đầu khi mình 10 tuổi. Mãi mình 33 tuổi, Chúa đã ban cho Ba mình biết Chúa và rửa tội theo Đạo Công Giáo với tên Thánh Giuse. Vâng, Chúa đã ban ơn xin đó cho mình, Chúa cho mình thêm niềm tin đối với những ai van nài Ngài.

    Làm sao có thể cảm nghiệm được tình yêu của Chúa khi gặp biến cố? Ba được rửa tội được khoảng ba tuần thì Chúa cất Ba đi. Với biến cố này, với sự mất mát lớn này thì làm thế nào mình có thể xem đây là ơn Chúa, làm sao cảm nhận được Chúa yêu mình? Nhưng với ánh nhìn của Chúa, với cách làm của Chúa, lần nữa Chúa lại dịu dàng, nhẹ nhàng sắp xếp và hướng dẫn mình đến với khóa linh thao. Nếu như lần đầu đi Linh Thao, mình cảm nhận được cách của Chúa hoạt động trên những người mình gặp gỡ, và cách Chúa giúp mình sắp xếp công việc và gia đình để “lên núi gặp Chúa” và mình đã tìm được bình an.

    Thì lần thứ hai đi Linh Thao này, Chúa giúp mình xác tín hơn về tình yêu của Chúa đối với mình. Đức tin của mình trở nên mạnh mẽ hơn. Mình biết cách nhìn vào ơn Chúa, nhận diện được những điều Chúa muốn nơi mình hơn, thay vì nhìn vào đau khổ khi gặp khó khăn và thử thách.

    Mình tin rằng với niềm tin “Ơn Ta đủ cho con” và việc mình mở rộng tâm hồn để Chúa tác động và đi theo hướng dẫn của Chúa Thánh Thần thì mình sẽ nhìn mọi thứ xung quanh như là món quà của Chúa. Còn những đau khổ, khó khăn có đến thì sẽ giúp mình thanh luyện Đức Tin. 

    Lạy Chúa, con cảm ơn Ngài đã luôn yêu thương con. Cảm ơn Ngài đã cho con gặp gỡ nhiều Cha, nhiều Thầy và nhiều bạn mới để con thấy rõ hơn cách hoạt động của Ngài. Con tin rằng Chúa nói với con thông qua những người mà con gặp gỡ. 

    Xin Chúa thương ban cho con luôn cảm nếm tình yêu của Chúa. Xin Ngài thương, ban bình an cho tất cả mọi người xung quanh con và xin soi đường dẫn lối cho con.